ตัวชี้วัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย (ท๒๒๑๐๒) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๒ ภาคเรียนที่ ๒ (๒๔ ตัวชี้วัด)
ตัวชี้วัด รายการตัวชี้วัด
ท
๑.๑ ม.๒/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
ท
๑.๑ ม.๒/๒ จับใจความสำคัญ
สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน
ท
๑.๑ ม.๒/๓
เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่างๆ ที่อ่าน
ท
๑.๑ ม.๒/๔
อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ท ๑.๑ ม.๒/๕ วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง
ข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ท ๑.๑ ม.๒/๖ ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อการโน้มน้าวหรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน
ท ๑.๑ ม.๒/๗ อ่านหนังสือ
บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิด
ที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ท ๑.๑ ม.๒/๘ มีมารยาทในการอ่าน
ท ๒.๑ ม.๒/๑ คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
ท ๒.๑ ม.๒/๒ เขียนบรรยายและพรรณนา
ท ๒.๑ ม.๒/๓ เขียนเรียงความ
ท ๒.๑ ม.๒/๔ เขียนย่อความ
ท
๒.๑ ม.๒/๗ เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์
และแสดงความรู้ ความคิดเห็น
หรือโต้แย้งในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล
ท ๒.๑ ม. ๒/๘ มีมารยาทในการเขียน
ท
๓.๑ ม.๒/๒ วิเคราะห์ข้อเท็จจริง
ข้อคิดเห็นและความน่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่างๆ
ท
๓.๑ ม.๒/๓ วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
ท ๓.๑ ม.๒/๔ พูดในโอกาสต่างๆ
ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ท
๓.๑ ม.๒/๖ มีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด
ท ๔.๑ ม.๒/๕ รวบรวมและอธิบายความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
ท ๕.๑ ม.๒/๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น
ท
๕.๑ ม.๒/๒ วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ
ท
๕.๑ ม.๒/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
ท ๕.๑ ม.๒/๔ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ท ๕.๑ ม.๒/๕
ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น