ตัวชี้วัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย ม. ๒




 ตัวชี้วัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย  (ท๒๒๑๐๒) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒  (๒๔ ตัวชี้วัด)
ตัวชี้วัด                      รายการตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม.๒/๑          อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
ท ๑.๑ ม.๒/๒          จับใจความสำคัญ สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน
ท ๑.๑ ม.๒/๓          เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่างๆ ที่อ่าน
ท ๑.๑ ม.๒/๔          อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ท ๑.๑ ม.๒/๕          วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ท ๑.๑ ม.๒/๖          ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อการโน้มน้าวหรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน
ท ๑.๑ ม.๒/๗          อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิด 
                           ที่ได้จากการอ่าน  เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ท ๑.๑ ม.๒/๘          มีมารยาทในการอ่าน
ท ๒.๑ ม.๒/๑          คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
ท ๒.๑ ม.๒/๒          เขียนบรรยายและพรรณนา
ท ๒.๑ ม.๒/๓          เขียนเรียงความ
ท ๒.๑ ม.๒/๔          เขียนย่อความ
ท ๒.๑ ม.๒/๗          เขียนวิเคราะห์  วิจารณ์   และแสดงความรู้  ความคิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล    
ท ๒.๑ ม. ๒/๘         มีมารยาทในการเขียน
ท ๓.๑ ม.๒/๒          วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นและความน่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่างๆ   
ท ๓.๑ ม.๒/๓          วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต    
ท ๓.๑ ม.๒/๔          พูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ท ๓.๑ ม.๒/๖          มีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด
ท ๔.๑ ม.๒/๕          รวบรวมและอธิบายความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
ท ๕.๑ ม.๒/๑          สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น
ท ๕.๑ ม.๒/๒          วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี  วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ                        
ท ๕.๑ ม.๒/๓          อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
ท ๕.๑ ม.๒/๔           สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง          
ท ๕.๑ ม.๒/๕           ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น