ตัวชี้วัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ม.๑


ตัวชี้วัดการเรียนรู้ รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน (ท๒๑๑๐๒) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒
ท๑.๑ ม.๑/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
ท๑.๑ ม.๑/๒ จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
ท๑.๑ ม.๑/๓ ระบุเหตุและผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
ท๑.๑ ม.๑/๔ ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบ และคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่างๆ จากการอ่าน
ท๑.๑ ม.๑/๕ ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณาจากบริบท
ท๑.๑ ม.๑/๖ ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงานเขียนประเภทชักจูง โน้มน้าวใจ
ท๑.๑ ม.๑/๗ ปฏิบัติตามคู่มือแนะนำวิธีการใช้งานของเครื่องมือหรือเครื่องใช้ในระดับที่ยากขึ้น
ท๑.๑ ม.๑/๘  วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ท๒.๑ ม.๑/๑  คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
ท๒.๑ ม.๑/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท๒.๑ ม.๑/๓  เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน
ท๒.๑ ม.๑/๔ เขียนเรียงความ
ท๒.๑ ม.๑/๕  เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน
ท๒.๑ ม.๑/๖ เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ
ท๒.๑ ม.๑/๗ เขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจธุระ
   ท๒.๑ ม.๑/๘  เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
ท๒.๑ ม.๑/๙ มีมารยาทในการเขียน
ท๓.๑ ม.๑/๑ พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู
ท๓.๑ ม.๑/๒ เล่าเรื่องย่อจากเรื่องที่ฟังและดู
ท๓.๑ ม.๑/๓ พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
ท๓.๑ ม.๑/๔ ประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อที่มีเนื้อหาโน้มน้าวใจ
ท๓.๑ ม.๑/๕ พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง  การดู  และการสนทนา
ท๓.๑ ม.๑/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
ท๔.๑ ม.๑/๑ อธิบายลักษณะของเสียงในภาษาไทย
ท๔.๑ ม.๑/๒ สร้างคำในภาษาไทย
ท๔.๑ ม.๑/๕ แต่งบทร้อยกรอง
ท๔.๑ ม.๑/๖ จำแนกและใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต
ท๕.๑ ม.๑/๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
ท๕.๑ ม.๑/๒ วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ
ท๕.๑ ม.๑/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
ท๕.๑ ม.๑/๔ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ท๕.๑ ม.๑/๕ ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น