ความงามด้านวรรณศิลป์




ศิลปะการประพันธ์
   ๑. ใช้ศัพท์ง่าย เหมาะสมกับวัยของเด็ก ส่วนศัพท์ยากที่ปะปนอยู่ก็สามารถเข้าใจจากบริบท เช่น
                                       “มีไม้ไทรใหญ่ใบหนา               เข้าไปไสยา
                                     เวลาพอค่ำรำไร”

   ๒. มีลีลาในการเล่าเรื่องที่ต่อเนื่องกัน ทำให้ผู้อ่านเกิดจินตนาการ เช่น
                                       “สมอก็เกาเสาใบ                      ทะลุปรุไป
                                    น้ำไหลเข้าลำสำเภา”

   ๓. มีการสรรคำและใช้โวหาร ทำให้ผู้อ่านเกิดจินตภาพที่ชัดเจน
     - การสรรคำพรรณนาบรรยากาศและธรรมชาติยามค่ำคืน เช่น
                                       “วันนั้นจันทร           มีดารากร            เป็นบริวาร
                                    เห็นสิ้นดินฟ้า        ในป่าท่าธาร       มาลีคลี่บาน      ใบก้านอรชร”

     - การใช้ภาพพจน์เปรียบเทียบ (อุปมาโวหาร) เช่น
                                      “ยูงทองร้องกะโต้งโห่งดัง           เพียงฆ้องกลองระฆัง
                                    แตรสังข์กังสดาลขานเสียง”

     - การใช้คำเลียนเสียงธรรมชาติ (สัทพจน์โวหาร) เช่น
                                      “ค้อนทองเสียงร้องป๋องเป๋ง         เพลินฟังวังเวง
                                    อีเก้งเริงร้องลองเชิง”

     - การใช้คำที่สื่อให้เห็นกิริยาอาการที่ต่อเนื่อง เช่น
                                      “เห็นกวางย่างเยื้องชำเลืองเดิน    เหมือนอย่างนางเชิญ
                                    พระแสงสำอางข้างเคียง”

๔. การเล่นสัมผัสใน ทั้งสัมผัสสระและสัมผัสพยัญชนะ เช่น
                                       “ไกรกร่างยางยูงสูงระหง             ตะลิงปลิงปริงประยงค์
                                    คันทรงส่งกลิ่นฝิ่นฝาง”








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น